Trade Marketing là gì

Những người làm Trade Marketing (Trade Marketer) là bộ phận công việc khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng nó lại là công việc được coi là có vị trí tuyển dụng hot những năm gần đây tại nhiều doanh nghiệp.

Những người làm Trade Marketing (Trade Marketer) là bộ phận công việc khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng nó lại là công việc được coi là có vị trí tuyển dụng hot những năm gần đây tại nhiều doanh nghiệp. Vậy Trade Marketing là gì? Một Trade Marketer cần có những kỹ năng gì? Và học ở đâu? Đây sẽ là những thắc mắc lớn của những bạn trẻ đang tìm hiểu về Trade Marketing. Để giải đáp những thắc mắc này, hãy cùng Brandinfo tìm hiểu xem Trade Marketing là làm gì nhé!

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing (Marketing thương mại/Tiếp thị thương mại) có thể hiểu là chuỗi hoạt động tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, thương hiệu tại điểm bán. Như tên gọi, Trade (thương mại) nhờ sự thấu hiểu người mua hàng (Shopper) và khách hàng của công ty (Customer) để tăng nhu cầu (Needs) của nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, khách hàng tiềm năng. Từ đó các Trade Marketer thông qua tối ưu hóa đạt để đạt được lợi nhuận và đẩy doanh số cho doanh nghiệp và chính khách hàng. Vậy cụ thể, Trade Marketing là làm gì? Công việc là làm kế hoạch ngân sách cho các hoạt động Marketing (Budget Planning) và triển khai dự án từ Idea và cả Concept (Execution) về Digital Marketing, Sale, nghiên cứu thị trường tại các phòng kế hoạch của doanh nghiệp.

Các kỹ năng cần có để làm một Trade Marketer.

Trade và Brand đều là một phần của Marketing nên những Trade Marketer cũng yêu cầu có những tố chất, kỹ năng quan trọng. Trong đó có 5 kỹ năng được ưu tiên nhất đó là phân tích số liệu thị trường, giao tiếp và đàm phán, nhạy cảm trong kinh doanh, quản lý thời gian tốt, khả năng quan sát.

Kỹ năng phân tích số liệu thị trường

Để đáp ứng được nhu cầu của nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, khách hàng tiềm năng, Trade Marketer cần biết nghiên cứu Marketing, phân tích thị trường dựa trên những số liệu đã có hoặc khảo sát, phỏng vấn được. Các Trade Marketer sẽ nhận phản hồi từ những khách hàng mục tiêu từ việc điền phiếu khảo sát hay event, show, bán hàng trực tiếp (Direct Marketing),... Từ đó giúp công việc trở nên dễ dàng và chiến thắng tại điểm bán (Win In Store).

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng của một Trade Marketer. Không đơn giản chỉ là việc đẩy nhu cầu tiêu dùng mà còn cả quá trình tiếp cận người mua hàng và khách hàng của công ty, các Trade Marketer cần có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt để tạo thiện cảm và thái độ của khách hàng đến sản phẩm. Từ đó có thể khiến khách hàng hiểu sản phẩm và quyết định mua sản phẩm.

Kỹ năng nhạy cảm trong kinh doanh

Khi người mua hàng đứng trong cửa hàng, siêu thị giữa vô vàn hàng hóa, sản phẩm được coi như là gần giống nhau thì đâu là lý do để họ chú ý tới bạn trong đám đông đó. Các Trade Marketer cần nhạy cảm trong việc chọn vị trí địa lý, cách trưng bày  sản phẩm hiệu quả và tư duy nghệ thuật xếp hàng hóa một cách nhạy bén để thu hút khách hàng đến xem rồi quyết định mua.

Kỹ năng quản lý thời gian

Để làm chủ thị trường, tiêu thụ sản phẩm và hoàn thành công việc một cách tối ưu cũng như đẩy mạnh doanh số, yêu cầu sự cân bằng giữa làm việc tại văn phòng doanh nghiệp và thị trường như event, show, direct marketing,... Đó là lý do đòi hỏi một kỹ năng quản lý thời gian tốt của một Trade Marketer.

Kỹ năng quan sát

Trade Marketer muốn đáp ứng nhu cầu khách hàng, hiểu người tiêu dùng thì không gì tốt bằng tận mắt quan sát hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Việc có một đôi mắt quan sát tinh tế có thể giúp Trade Marketer nhận xét và đánh giá thói quen mua sắm của khách hàng. Từ những kết quả quan sát đó là công cụ chiến đấu hữu hiệu cho các Trade Marketer tại điểm bán.

Học Trade Marketing ở đâu?

Để có thể làm một Trade Marketer, ngoài những kỹ năng trên, bạn cũng cần có kiến thức và quan trọng hơn đó là cách tư duy giúp giải quyết các vấn đề thương mại hiệu quả và đẩy mạnh doanh số đề ra. Thực tế trong giáo dục, việc tự học và tìm hiểu bất kì một lĩnh vực nào đều rất khó khăn, Trade Marketing cũng vậy. Để có thể học Trade Marketing trong một môi trường đào tạo kiến thức Trade Marketing theo quy trình bài bản, bạn có thể theo học các ngành Marketing tại các trường Đại học hoặc tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn tại các khóa học cộng đồng và học viện. Hãy tham khảo các trường Đại học và một số khóa học cộng đồng/ học viện dưới đây nhé!

Các trường Đại học đào tạo ngành Marketing:

  • Đại học Kinh tế Quốc Dân (NEU)
  • Đại học Thương Mại (TMU)
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông (PTIT)
  • Học viện Tài chính (AOF)
  • Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
  • Đại học RMIT

Các khóa học cộng đồng/ học viện đào tạo Marketing:

Ngoài ra, các bạn nên trau dồi thêm những kiến thức từ sách chuyên ngành, Youtube, Blog, Group, Fanpage Facebook,.. để có một tầm kiến thức Trade Marketing đa dạng và thực tế hơn.

Trade Marketing tuy còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại được các nhà tuyển dụng săn đón. Nếu cảm thấy bản thân là người năng động, sáng tạo hãy thử sức ở lĩnh vực tiềm năng này nhé!

Tìm hiểu thêm các bài viết về Marketing tại Blog của Brandinfo. 

Nhận xét